สุดยอด Software Graphic ที่นักออกแบบควรรู้จัก! (ตอนจบ)

สุดยอด Software Graphic ที่นักออกแบบควรรู้จัก! (ตอนจบ)


หลังจากที่ได้ไปรู้จักกับ Software Graphic ทั้งหมด 10 อย่างที่ผ่านมาแล้ว บทความนี้จะนำพาอีก 10 สุดยอด Software Graphic มาให้นักออกแบบและผู้ที่สนใจ ได้ทำความรู้จักและนำไปประกอบการตัดสินใจเพื่อเลือกใช้งานให้ผลงานของเราออกมาดูดีและมีคุณภาพมากที่สุด

• ZBrush
ซอฟต์แวร์สำหรับใช้ในการทำโมเดล 3D ซึ่ง ZBrush มีเครื่องมือที่หลากหลายที่จะทำให้ผลงานของเรานั้นออกมาแตกต่างกัน และมีความลักษณะพิเศษเฉพาะตัว และ ZBrush นี้จะเน้นทางด้านการปั้นโมเดล 3D เท่านั้น

• CINEMA4D
ซอฟต์แวร์ที่รู้จักกันอย่างหลากหลาย โดยเแพาะ Maxon 3D ที่ใช้สร้างโมเดล การอนิเมท และการเรนเดอร์ซอฟต์แวร์ นอกจากนี้ Cinema4D ยังมีอีกหลายฟีเจอร์ที่ทำให้ยังอยู่ในอุตสาหกรรมเหล่านี้ และ Cinema 4D ยังโดดเด่นในเรื่องของการนำซอฟต์แวร์ไปใช้งานกับซอฟต์แวร์อื่นๆ ได้อย่างง่ายดายอีกด้วย ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ โรงหนังที่ส่วนใหญ่ในขณะนี้นั้นใช้ Cinema 4D กันทั้งสิ้น

• MAYA
ที่สุดแห่งสุดยอดวงการ 3D ที่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานเบื้องต้นไปจนระดับสูง เนื่องจากสมัยก่อนนั้น MAYA นั้นเน้นการใช้งานแค่เพียง 3D อนิเมชั่นเท่านั้น จากการพัฒนาต่างๆ MAYA จึงมีความสามารถที่จะทำอนิเมชั่นโมเดล 3D ได้ในทุกส่วนของโมเดล Skinning, Rigging, Cloth, Fur, Fluids, Physics, และ Particle effects เป็นต้น

• TOON BOOM STUDIO (Harmony Essentials)
หากต้องการใช้งาน 2D นี่คือตัวเลือกที่อยากนำเสนอมากที่สุด เพราะซอฟต์แวร์ TOON BOOM STUDIO เป็นซอฟต์แวร์ของสาย 2D ที่ต้องนำมาศึกษากันอย่างจริงจัง

• ILLUSTRATOR
โปรแกรมที่ได้รับความนิยมอยู่เสมอ สำหรับการออกแบบผลงานต่างๆ รวมไปถึงตัวละคร ฉาก เอฟเฟคแบบเวคเตอร์ รวมไปถึงผลงานในอุตหกรรมต่างๆ อีกทั้งยังเป็นดปรแกรมที่ได้รับความนิยมสูงสุดอีกด้วย 

• PREMIERE
ซอฟต์แวร์ตัดต่อที่ดีที่สุดในขณะนี้ ถึงแม้ว่าจะมีตัวอื่นๆ อีกมากมายแต่ด้วยราคาและความสามารถของ Premiere Pro ยังถือเป็นที่หนึ่ง และนอกจากนั้นโปรแกรมนี้ยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราได้อีกด้วย

• UNITY
ซอฟต์แวร์ผลิตเกมที่การเติบโตขึ้นอย่างเร็วมาก ซึ่งซอฟต์แวร์นี้ถือเป็นตัวที่มีความโดดเด่นมากที่สุดในขณะนี้ และสิ่งที่ทำให้โดดเด่นคือการพอร์ตโปรเจคเกมของเราให้ไปลงที่แพลตฟอร์มอื่นได้อย่างง่ายดาย และเจ้าตัว UNITY นี้เองยังมีเวอร์ชั่นฟรีที่เราสามารถนำไปทดลองใช้งานกันได้

• MARI
เป็นซอฟต์แวร์ที่ไว้ใช้สำหรับเพ้น Texture ของโมเดล 3D โดยเฉพาะ อีกทั้งเราไม่อาจปฏิเสธได้ว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในขณะนี้นั้นถือว่าเติบโตขึ้นอย่างมาก และรวดเร็วไม่แพ้กับอุตสาหกรรมอื่นๆ เพราะภาพยนตร์ที่ต้องการเน้น VFX ต้องการ Texture ที่มีความละเอียดสูง อาจทำให้ไม่สามารถมองเห็นโมเดลได้ละเอียดมากพอและการใช้งาน MARI จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้มากขึ้น และทำให้ได้ผลงานที่ดีและละเอียดมากขึ้นกว่าเดิม

• 3DS MAX
ซอฟต์แวร์ที่ถือว่ามีความสมบูรณ์มากที่สุดในการสร้างผลงาน 3D เพราะ 3DS Max คือรุ่นบุกเบิกในวงการอุตสาหกรรม 3D ก็ว่าได้ อีกทั้งยังเป็นซอฟต์แวร์ที่ก้าวข้ามข้อจำกัดต่างๆ ดังนั้นซอฟต์แวร์นี้เองจึงเป็นโปรแกรมที่เหมาะสำหรับการทำงาน 3D ที่มีความครบเครื่องและคุณภาพดีที่สุด

• PHOTOSHOP
โปรแกรมที่ไม่มีใครไม่รู้จัก ที่สุดของการใช้งานนั่นเป็นเพราะว่า Photoshop คือโปรแกรมที่สามารถใช้สำหรับทำภาพให้ออกมาได้อย่างหลากหลาย ระยะเวลาจะช่วยพัฒนาและทำให้โปรแกรมมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และโปรแกรมนี้มักจะไม่ทำให้ใครผิดหวัง ใครๆ นึกอะไรไม่ออกว่าจะใช้โปรแกรมอะไร และออกแบบอะไรอย่างไร ต้องนึกถึง Photoshop เป็นอย่างแรกกันอยู่แล้ว Photoshop คือตัวเลือกที่ดีที่สุด

ทั้งหมดนี้จะช่วยให้การทำงานของนักออกแบบได้มีการเลือกตัดสินใจที่จะใช้งาน Software Graphic ได้ง่ายและตัดสินใจได้เหมาะสมกับรูปแบบกการใช้งาน เพื่อให้ผลงานของเราออกมาดี เหมาะสมกับการประมวลผลต่างๆ ทั้งนี้มีการใช้เครื่องมือต่างๆ ที่ทันสมัยก็จะช่วยให้เรามีผลงานที่ใช้ระยะเวลาน้อยลง แต่มีความละเอียดและความมืออาชีพในการทำงานอีกด้วย

 

 

 



ที่มา : dynamicwork