หมดกังวลกับการเริ่มต้นหัดสร้างแบบจำลอง 3D

หมดกังวลกับการเริ่มต้นหัดสร้างแบบจำลอง 3D

หากใครที่กำลังจะเริ่มต้นสร้างงาน 3D ไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรกหรือเริ่มต้นเพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ บทความนี้เราจะมาบอกวิธีการทำแบบง่ายๆ เพื่อเป็นแนวทางให้ท่านนำไปปรับใช้กันครับ

 

โดยการสร้างแบบจำลอง 3 มิตินั้น ต้องอาศัยทักษะทางเทคนิคและศิลปะในการนำมาผสมผสานกัน ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้ทักษะและศักยภาพที่สูงในการสร้างเพื่อแข่งขันกันในตลาด หากใครที่กำลังเริ่มต้นบอกได้เลยว่าเป็นงานอดิเรกที่ยอดเยี่ยมในการช่วยฝึกทักษะตัวเองอีกอย่างเลยล่ะ

 

ถึงแม้จะมีการพูดถึงว่าการทำแบบจำลอง 3 มิตินั้นยากต้องใช้ทักษะขั้นสูงต่างๆ จนทำให้ใครหลายคนไม่ค่อยสนใจสิ่งนี้สักเท่าไหร่นัก แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไปครับ เพราะที่จริงการเริ่มต้นสร้างแบบจำลอง 3 มิติในปัจจุบันนี้ไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไปแล้ว ตราบใดที่คุณนั้นมีคอมพิวเตอร์ที่มี โปรเซสเซอร์ที่ดีและการ์ดกราฟิก คุณก็พร้อมเรียนรู้และใช้งานได้แล้วครับ

 

การสร้างแบบจำลอง 3 มิตินั้นเป็นอย่างไร

ซึ่งแนวคิดและพื้นฐานของการสร้างแบบจำลอง 3 มิติ คือ การสร้างรูปทรงสามมิติ โดยจะแสดงเป็นภาพในรูปแบบต่างๆ ผลลัพธ์สุดท้ายอาจเป็นฉากคงที่ ที่แสดงจากมุมเฉพาะ หรือที่เรียกว่าแบบจำลองที่มีรายละเอียดที่สามารถตรวจสอบได้จากทุกมุม (เริ่มมองเห็นภาพหรือยังครับ)

 

จากประสบการณ์ส่วนตัวเมื่อผู้คนเริ่มทำงาน 3D ก็มักจะเริ่มต้นด้วยรูปทรงเรขาคณิตพื้นฐาน เช่น ลูกบาศก์ ทรงกลม ทรงกระบอก และอื่นๆ และเริ่มปรับแต่งด้วยตัวปรับแต่งต่างๆ จนออกมาคล้ายกับสิ่งที่คุณพยายามสร้างนั่นเอง

 

แต่ที่จริงแล้วเวอร์ชันนี้เป็นแค่เพียงเบื้องต้นและเรียบง่ายเกินไป ซึ่งโมเดลที่ซับซ้อนที่สุดจะประกอบด้วย รูปร่างขนาดเล็กที่แยกออกจากกันหลายแบบ โดยทำการปรับแต่งเป็นรายบุคคลนั่นเอง

 

เวิร์กโฟลว์หลักเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนรูปร่างเหล่านั้นมีหลายระดับ ซึ่งคุณสามารถย้ายวัตถุทั้งหมดไปรอบๆ ได้ เช่นใช้การเปลี่ยนแปลงแบบอื่นๆ กับวัตถุ คือ (การปรับขนาดหรือหมุนวัตถุ) หรือถ้าจะให้ง่ายคุณสามารถแบ่งออกเป็นส่วนประกอบ และลงมือทำงานทำวัตถุเหล่านั้นได้ครับ

 

ตัวอย่างเช่น กับคิวบ์

ขอบคุณภาพจาก : https://www.pexels.com

    

คิวบ์คือการยกตัวอย่างง่ายๆ ที่คุณสามารถเลือกด้านใดด้านหนึ่งและทำการแก้ไขได้ครับ อีกทั้งคุณสามารถเลือกขอบด้านนั้นเพียงด้านเดียวหรือทำงานกับจุดยอดแต่ละจุด คือ (จุดมุมที่เชื่อมกับขอบ) โดยตัวปรับแต่งต่างๆ สามารถช่วยให้คุณนำการเปลี่ยนแปลงสำคัญๆ ที่แก้ไขมานั้น นำไปใช้กับรูปร่างเหล่านั้นได้โดยไม่ต้องใช้ความพยายามที่มากจนเกินไปสำหรับมือใหม่นั่นเองครับ

 

ใช้ซอฟต์แวร์ฟรีในการสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ในเชิงพาณิชย์ได้ไหม

ในหลายปีที่ผ่านมานั้น การที่เราจะสร้างแบบจำลอง 3 มิติต้องใช้ซอฟต์แวร์ที่มีราคาค่อนข้างแพงเลยล่ะครับ เพื่อเข้าถึงการใช้งาน แต่ในปัจจุบันชุดหลักเหล่านั้นก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ เช่น 3ds Max, Maya, Cinema 4D, Houdini, และอื่นๆ แต่สำหรับมือใหม่ที่กำลังจะเริ่มต้นเราขอแนะนำ Blender เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้งานฟรีและใช้งานได้จริง! ซึ่งก็มีอยู่ในสมัยนั้นแต่คนไม่ค่อยรู้จัก ต่างจากตอนนี้มีคนรู้จักค่อนข้างมาก

 

แต่ในปัจจุบัน Blender สามารถแข่งขันกับเจ้าใหญ่ๆ ในตลาดได้อย่างง่ายดายเลยล่ะ ทั้งในแง่ของคุณสมบัติ UI/UX ซึ่งใช้งานง่ายและยังได้รับการสนับสนุนจากคนทั่วไปด้วย แม้แต่สตูดิโอบางแห่งก็เริ่มที่จะมองหาผู้เชี่ยวชาญในตัว Blender เพื่อมาทำงานโดยเฉพาะ

 

ดังนั้นผู้ที่กำลังเริ่มต้นจะทำแบบจำลอง 3 มิติทั้งด้านงานอดิเรกหรือในเชิงพาณิชย์ก็สามารถนำซอฟต์แวร์ฟรีนี้ Blender ไปประกอบการพิจารณาได้เพราะมันสามารถพาคุณไปถึงตัวเลือกยอดนิยมอื่นๆ ได้

 

อีกทั้งในเรื่องของตลาด Blender ก็อาจจะได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากเขายังคงพัฒนาอยู่เรื่อยๆ นั่นเองครับ

 

ฮาร์ดแวร์สำหรับการสร้างแบบจำลอง 3 มิติจำเป็นไหมสำหรับมือใหม่

ในอดีตข้อเสียที่สำคัญในการสร้างแบบจำลอง 3 มิติคือการใช้ฮาร์ดแวร์ที่มีประสิทธิภาพสูงในการเริ่มต้นทำ แต่ในปัจจุบันไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้วครับ

 

แม้แต่คอมพิวเตอร์ธรรมดาก็สามารถเรียกใช้โปรแกรม 3D ยอดนิยมอย่าง Blender ได้แล้วครับ แต่การใช้งานก็อาจช้าลงเล็กน้อย เมื่อเราใช้งานและปรับแต่งที่มีความซับซ้อนที่มากๆ หรือฉากที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งการเริ่มต้นครั้งแรกคุณคงไม่ใช้งานที่ซับซ้อนมากขนาดนั้น ดังนั้นถือว่าน่าลองมากๆ สำหรับมือใหม่

 

ส่วนเรื่องของ “การเรนเดอร์” หากเป็นคอมพิวเตอร์ที่คุณภาพค่อนข้างดี ก็จะเรนเดอร์ได้เร็วขึ้นโดยอัตโนมัติ แต่ไม่ต้องเป็นกังวลครับ เพราะนั่นหมายความว่า คุณสามารถใช้คอมพิวเตอร์ที่ใช้งานพลังงานต่ำได้ครับ แต่ต้องแลกกับการเสียเวลาเพื่อรอการเรนเดอร์ของคุณจนเสร็จสิ้นครับ

 

ความแตกต่างของความเร็วนี้สามารถสร้างความล่าช้าและเสียเวลาในการทำงานให้เป็นชิ้นเป็นอันได้ค่อนข้างมาก ดังนั้นคอมพิวเตอร์ที่มีการ์ดกราฟิกในสมัยใหม่ เช่น RTX 3070 อาจแสดงฉากได้ภายในไม่กี่วินาที แต่ในทางกลับกันคอมพิวเตอร์ที่มีฮาร์ดแวร์รุ่นเก่าอาจจะต้องใช้เวลาเป็นวันๆ เลยล่ะครับ

 

สำหรับมือใหม่กราฟิกการ์ด 30 Series ของ NVIDIA นั้นคุ้มค่ากับการอัพเกรดหรือไม่?

ซึ่งมีฟาร์มเรนเดอร์ออนไลน์ที่สามารถช่วยบรรเทาปัญหาเหล่านี้ได้ครับ แต่อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยหากคุณต้องการทำแต่แบบจำลอง นี่ถือว่าเป็นแนวทางที่ดีเลยล่ะครับ เมื่อเทียบกับการใช้เงินจำนวนมากๆ เพื่อซื้อคอมพิวเตอร์อันทรงพลัง ซึ่งไม่เหมาะกับมือใหม่ที่มีต้นทุนน้อยครับ

 

การเลือกฟิลด์เฉพาะในการสร้างแบบจำลอง 3 มิติ

หากคุณมีพื้นฐานที่ครอบคลุมที่มากพอสมควรแล้ว คุณจะเกิดความตระหนักที่น่ากลัว เพราะการสร้างแบบจำลอง 3 มิตินี้ เป็นพื้นฐานที่มีขนาดใหญ่เลยล่ะ ซึ่งมีสาขาย่อยอย่างน้อยหนึ่งโหลเลย ซึ่งต้องใช้เวลาหลายเดือนในการศึกษาส่วนต่างๆ เลยล่ะครับ เช่น 

  1. Rigging and animating
  2. Shaders
  3. Particles
  4. Materials
  5. Game optimization
  6. UV mapping
  7. Scripting
  8. Lighting

 

ทั้ง 8 ข้อนี้เป็นแค่ตัวอย่างบางส่วนที่สำคัญที่ต้องจดจำไว้ ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องศึกษาทั้งหมด ซึ่งคุณต้องเลือกแนวทางที่เฉพาะเจาะจงและเรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆ ตัวอย่างเช่น คุณอาจต้องการเป็นแอนิเมชั่น ดังนั้นไม่ว่าจะในรูปแบบหรือกรณีใดก็ตาม ให้คุณผ่อนคลายปริมาณความรู้ที่คุณต้องการไม่มากเท่าที่ควร เมื่อคุณนั้นรู้แล้วว่าต้องการทำอะไร จะทำให้คุณนั้นไม่เครียดและสับสนมากจนเกินไปครับ

 

หากอยากเริ่มต้นเรียนรู้ในการต่อยอดสร้างเงินในอนาคต

หากคุณนั้นมีเป้าหมายในการสร้างแบบจำลอง 3 มิติ เพื่อหาเงินในอนาคตไม่ใช่แค่เพียงงานอดิเรก ดังนั้นคุณจำเป็นที่จะต้องมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น การสร้างโมเดลขาย ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีถึงแม้ว่าการแข่งขันในตลาดจะค่อนข้างสูงครับ

 

ดังนั้นคุณต้องดูการขาย และการเรนเดอร์ของคุณในรูปแบบต่างๆ เช่น ศิลปะแบบดั้งเดิม (ภาพพิมพ์หรือเสื้อยืด) การสร้างเกมก็เช่นกันครับเพราะเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่องในการสร้างโมเดล 3 มิติ

 

ทั้งนี้ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามคุณก็จำเป็นที่จะต้องศึกษาตลาดที่กำลังจะเข้าไปตีตลาดให้ดีด้วยครับ และพยายามค้นหาทักษะที่จำเป็นที่จะพาคุณนั้นประสบความสำเร็จด้วยครับ

 

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในแต่ละพื้นที่ของการสร้างแบบจำลอง 3 มิติก็มีความเฉพาะเจาะจง ดังนั้นต้องศึกษาให้มากๆ อาจจะต้องใช้เวลามากพอสมควรก็ตาม จนกว่าคุณจะพบสิ่งที่คุณต้องการทำหรือถนัด

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่อยากเริ่มต้นจะสร้างแบบจำลอง 3 มิติแต่กลัวปัญหาต่างๆ ดังกล่าวได้ไม่มากก็น้อย ถ้าหากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

 








 

-Wynnsoft Solution รับทำเว็บไซต์ รับทำ SEO รับทำการตลาดออนไลน์ รับทำโฆษณา Facebook รับทำเว็บไซต์ ขอนแก่น และรับทำเว็บไซต์ทั่วประเทศ

ข้อมูลจาก : makeuseof.com / Poom Ldb